Tôi lấy một chiếc Apple Watch đắt như iPhone để đi leo núi

Đầu năm nay, tôi đã có một trải nghiệm “đáng nhớ” với Apple Watch Series 5. Trong 2 ngày đi đi lại lại, tôi đã quên mang theo bộ sạc cho đồng hồ. Đồng hồ tốt nhất tồn tại cho đến đêm đầu tiên và ngày hôm sau nó đã được lấp đầy trong túi để về nhà. Bạn bè, mặc đồ thể thao thời trang với pin lâu hơn, đã không quên chế nhạo tôi về điều này.

Thời lượng pin là một điểm trừ dễ nhận thấy ở Apple Watch. Do đó, tôi khá hài lòng với pin Apple Watch Ultra được nâng cấp, dung lượng lớn hơn khoảng 40% so với loại Series 8.

Ngoài các tính năng phức tạp để làm việc và lặn, Watch Ultra còn có những thứ mới dành cho những người thích khám phá thiên nhiên. Vì vậy, tôi quyết định thách thức chiếc đồng hồ mới nhất bằng một chuyến đi bộ đường dài.

Pin tốt hơn, tuy nhiên bây giờ không đủ cho hai ngày sử dụng nhiều

Cuộc đi về của mình lên đỉnh Lũng Cúng (Yên Bái) và cắm trại ở thung lũng Tà Cùa Y kéo dài 3 ngày 2 đêm, cũng có thể nói là dài gấp đôi chặng đi và về trước đây. Ước tính rằng Watch Ultra có thể sẽ không hoạt động liên tục, tôi quyết định xem việc sử dụng nó như các quy định đi bộ tiêu chuẩn và có thể sạc nó vào ngày thứ hai để có đủ pin cho đến khi tôi đi nhà ở. .

Để tối ưu hóa thời lượng pin, tôi đã tắt chế độ hiển thị luôn bật và đồng thời tắt thông báo từ điện thoại, vì người ta cũng quyết định rằng sau khi vào rừng, sẽ rất khó để có bảng hiệu điện thoại, ít đụng hàng hơn nhiều. IPhone đã ở chế độ máy bay ngay từ khi bắt đầu leo ​​​​lên. Nếu tôi muốn yêu cầu hỗ trợ, tôi dự định xem chức năng “còi báo động” trên đồng hồ và chấp nhận điều đó đúng với những người leo núi và khuân vác đồng nghiệp của tôi.

Hành trình đi về của tôi bắt đầu từ hơn 9h sáng, leo khoảng 3 tiếng sau đó dừng lại ăn trưa. Ăn trưa xong, chúng tôi chịu di chuyển và đến lán lúc 3 giờ chiều. Ở cấp độ này, pin của đồng hồ vẫn còn 65%, sau khi ghi lại tổng cộng 6 giờ đi bộ đường dài và một chuỗi các bài kiểm tra khi có còi đóng vai trò hoặc lưu hướng.

Màn hình rộng, độ sáng cao của Watch Ultra là một cải tiến đáng chú ý, giúp việc luyện tập trở nên dễ dàng hơn khi sử dụng ngoài trời.

Nhân viên của chúng tôi lên đến đỉnh vào buổi sáng ngày thứ hai, sau đó quay trở lại khu cắm trại thêm một đêm nữa trong rừng. Đến 15:00 ngày thứ hai, sau hơn 30 giờ sử dụng, trong đó khoảng 15 giờ ở chế độ huấn luyện, Watch Ultra còn hơn 10% pin và tôi phải sạc pin. Điều này không khác nhiều so với 36 giờ sử dụng kết hợp mà Apple cung cấp.

Do đó, nếu bạn muốn quay đi quay lại cả 2-3 ngày, thì Apple Watch Ultra sẽ khó theo dõi người dùng suốt quãng đường ở chế độ tiêu chuẩn. Ngay cả khi tôi leo núi tốt nhất trong hai ngày một đêm, giai đoạn pin này có nghĩa là tôi buộc phải sạc pin sau khi kết thúc chuyến leo núi và ở nhà phương pháp.

Khi mở lại các chế độ thông báo thì màn hình hiển thị sáng liên tục và sử dụng bình thường được một thời gian thì mình thường xuyên đạt thời lượng pin 2 ngày khi thực hành khoảng 1-2h/ngày . Với pin lớn hơn, tần suất sạc của Watch Ultra đã giảm một nửa so với các mẫu Đồng hồ trước đây mà tôi đã sử dụng.

Thật không may, tôi đã hoàn thành việc này trước khi Apple giới thiệu bản cập nhật watchOS 9.1, với tính năng tiết kiệm pin mới đảm bảo thời lượng sử dụng lên đến 60 giờ hoặc 2,5 ngày.

Nhiều lựa chọn để tận dụng khi đi dã ngoại

Cho dù được sử dụng khi đi ra ngoài hay ở nơi làm việc, sự cải thiện về kích thước và độ sáng của màn hình trên Watch Ultra cũng có thể rất rõ ràng. Ngay cả khi sử dụng dưới ánh sáng ban ngày gay gắt, màn hình vẫn đủ sáng để tôi xem thông số, xem giờ.

Trong bản cập nhật watchOS 9, Apple đã thêm hai tính năng quan trọng cho những người đi dã ngoại trong ứng dụng La bàn, đó là đặt điểm tham chiếu và ghi hướng. Riêng với Watch Ultra, hãng trang bị thêm chức năng còi, được kích hoạt bằng nút bảo vệ màu cam ở khung đồng hồ.

Chức năng định vị có trên iOS 16 cho phép bạn lưu những thứ quan trọng để quay đi quay lại, chẳng hạn như địa điểm bắt đầu, địa điểm cắm trại.

Tôi sử dụng tập hợp các điểm tham chiếu để sắp xếp vị trí trại của mình một cách thông minh như vạch xuất phát. Đồng hồ cho phép lưu tên, màu sắc và biểu tượng để dễ dàng phân biệt các vấn đề.

Đối với các hành trình mà điểm bắt đầu và điểm kết thúc ở cùng một vị trí, tùy chọn này có thể giúp khách hàng dễ dàng tìm và tìm vạch xuất phát hoặc vị trí đỗ xe. Tuy nhiên, lần này tôi đi lên và xuống bằng hai tuyến đường khác, vị trí của đêm đầu tiên và đêm thứ hai cũng cách khá xa nên tùy chọn này không hoạt động tốt lắm.

Chức năng thứ 2, bản ghi nhớ đường phố sẽ lưu tất cả quãng đường kể từ khi bắt đầu, cùng với khoảng cách, ngã rẽ, ngã rẽ. Tôi nghĩ rằng tùy chọn này có thể hữu ích hơn trong những lần đi tới đi lui còn lại của tôi trong hang động, khi tôi di chuyển nhiều lần giữa khu cắm trại, lưu thông ngầm trong hang động, không gian tiêu thụ và làm sạch, mỗi cấp độ vài chục – một vài phút sang một bên. trăm mét, và trong hang động cũng có thể khó tìm thấy vì có những thiết bị chiếu sáng tốt nhất cho người.

Và trong quá trình quay đi quay lại này, khi các trại có quy mô vừa phải, tôi có thể ghi nhớ một cách hợp lý khu cắm trại, không gian phòng tắm mà thực tế không cần chức năng “quay lại”.

Apple Watch Ultra “ổn định” cho đến khi tôi leo núi và xuống báo pin yếu.

Tính năng còn lại mà tôi có lẽ quan tâm nhiều nhất là Siren. Quay đi quay lại 2 năm trước, tôi và một người bạn thân đã bị đặt nhầm chỗ trong đội ngũ nhân viên vì chúng tôi đã đi chậm hơn và không thể ở bên cạnh đội ngũ chính. May mắn thay, tốt nhất là 10 phút sau, người khuân vác của những nhân viên còn lại đã xuất hiện và đưa chúng tôi đến vạch cuối cùng.

Để mở còi, tôi chỉ cần treo nút màu cam một lúc, thao tác có thể rất dễ dàng. Vào ngày đầu tiên, những người bạn đi cùng đã được truyền cảm hứng vừa phải với số lượng từ chiếc đồng hồ nhỏ có sẵn. Khi chuẩn bị ăn trưa, một tình trạng bạn bè cách đó khoảng 150 mét vẫn có thể nghe thấy tiếng còi từ Watch Ultra.

Tuy nhiên, sáng hôm sau, khi đi từ 4h sáng để kịp giờ tan tầm trong ngày, tiếng còi đã không còn hứng. Gần đỉnh núi gió mạnh đến mức những người đi dạo gần tôi, cách xa không đến 30 mét, có thể không nghe thấy rõ ràng. Vào buổi trưa, khi chúng tôi ở gần một dòng xe lưu thông, âm thanh của dòng xe lưu thông khiến tiếng còi nghe không rõ, gần giống tiếng gà gáy nên hơi khó nhận biết. Dù sao đi nữa, ngay sau khi đặt nhầm chỗ trong rừng, tôi cho rằng phần còn lại sẽ làm tăng khả năng bị phát hiện là có hiệu quả.

Một điểm đáng khen ngợi của Watch Ultra là nó nhẹ nhàng vừa phải. Nhiều người bạn của tôi cũng rất ngạc nhiên khi chọn chiếc đồng hồ này, đặc biệt là vì vẻ ngoài cứng cáp và dày dặn của nó. Khi đi bộ đường dài hoặc tham gia các hoạt động thể thao, đồng hồ càng nhẹ thì người đeo càng ít tải.

Giống như các lần leo trước, tôi chọn chế độ tập Hiking (đi dạo dài) trên Đồng hồ để theo dõi một số dữ liệu như quãng đường đã đi, độ cao đã leo hay mức giá trung bình.

Thiết kế của Apple Watch Ultra rất lớn, dày và cứng vừa phải khi so sánh với các thế hệ trước, cho pin lớn hơn và độ bao phủ tối ưu.

Trên Watch Ultra, Apple đã thêm nút “chuyển động” ở phía bên trái của đồng hồ. Tôi đã chỉ định nút này để bắt đầu bài tập đi bộ đường dài, để tôi không bỏ lỡ khi chuẩn bị thư giãn. Nút này cũng làm cho phương pháp theo dõi các hoạt động thể thao khác nhau như đạp xe và chạy bộ trở nên đơn giản hơn rất nhiều, vì nút này liên tục tiện dụng hơn so với liên lạc khi hoạt động. Nút cứng cũng đảm bảo rằng tôi có thể sử dụng nó với găng tay mà không có thay đổi nào trên màn hình.

Phải xen kẽ nhiều thứ để làm hỏng một cách tốt nhất

Được thiết kế để có thời lượng pin vừa phải và phù hợp với nhiều hoạt động thể thao, Apple Watch Ultra rất lớn, khác và khá cứng khi so sánh với các mẫu Đồng hồ trước đó. Yếu tố thiết kế gây tranh cãi nhất có lẽ là phần nhô ra bao quanh núm và các nút ở phía bên phải.

Viền màn hình nhô cao cũng trông kém tinh tế hơn nhiều so với viền phẳng quen thuộc. Giai đoạn này thỉnh thoảng tôi phải dựa vào tay khi tham gia các hoạt động thể thao, hoặc khiến tôi không thoải mái khi đặt vào giấc ngủ.

Khi tôi cho những người bạn của mình xem thử, nhiều người trong số họ thậm chí không thể đeo chiếc đồng hồ mới tinh. Nếu bạn đã quen với hương vị tiêu chuẩn của Apple Watch, rất có thể bây giờ không nhiều người trong chúng ta sẽ thích thiết kế của Ultra.

Mức chắc chắn có thể khiến khách hàng hình dung chính là mức phí đi kèm. Với giá khởi điểm tại Việt Nam khoảng 21 triệu đồng, Watch Ultra sẵn sàng đắt hơn 7 triệu so với các mẫu Series 8 có 4G, và đắt hơn khoảng 2 triệu đồng.